งานกราบนมัสการ หลวงปู่ทองมา ถาวโร

งานกราบนมัสการ หลวงปู่ทองมา ถาวโร
งานประเพณีกราบนมัสการ หลวงปู่ทองมา ถาวโร

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557


น้ำพระพุทธมนต์ หรือชาวบ้านมักเรียกสั้นๆว่า "น้ำมนต์" เป็นน้ำศักดิ์สิทธ์ ที่ผ่านการปลุกเสกจากหลวงปู่ทองมา ถาวโร สมัยนั้นจะมีโอ่งมังกร ตั้งอยู่บนกุฏีของหลวงปู่ (ดังภาพ) ญาติโยมที่มากราบนมัสการหลวงปู่ หรือมาทำบุญที่วัด มักจะนำขวดหรือนำภาชนะ มาใส่น้ำมนต์กลับบ้าน ไปให้ลูกให้หลานได้ดื่มกิน หรือไปพรมบนหัว เพื่อความเป็นสิริมงคล

ว่ากันว่า น้ำมนต์ หลวงปู่ทองมา ถาวโร มีความศักดิ์สิทธ์ยิ่งนัก ผู้ใดได้ดื่มกินหรือได้พรมบนศรีษะ จะปัดเป่าเสนียดจัญไรออกไปหมด ผู้ใดโดนผีเจ้าเข้าสิง ถ้าได้ดื่ม หรือ โดนน้ำมนต์หลวงปู่ราดแล้วหายจากอาการทันที ความอัศจรรย์ของน้าพุทธมนต์ของหลวงปู่มีพลังวิเศษที่หลวงปู่ได้ปลุกเสกทุกวัน ทุกคืน ดังนั้นจึงมีญาติโยมมาขอน้ำมนต์ของหลวงปู่อยู่ทุกวัน วิธีการขอก็ไม่ยากหลวงปู่จะตั้งโอ่งน้ำอยู่บนกุฏิ หากใครจะอยากได้ก็มาตักเอาไปได้เลยไม่เสียเงินสักบาท แต่โดยปฏิบัติแล้วชาวบ้านก็จะเก็บดอกไม้ไปด้วยทุกครั้ง พอไปถึงก็จะกราบหลวงปู่ และบอกว่ามาขอน้ำมนต์ แต่ถ้าวันไหนหลวงปู่ไม่อยู่ชาวบ้านก็จะวางดอกไม้ตรงถาดวางและกราบพระ และกล่าวคำว่าขออนุญาติเอาน้ำมนต์หลวงปู่ไปทำอย่างโน้น อย่างนี้ เสร็จแล้วก็ไปตักเอาได้เลย

ทุกวันนี้ยังมีน้ำพุทธมนต์ของหลวงปู่ทองมา อยู่ แต่ไม่ทันหลวงปู่ทองมาเสก ตั้งอยู่บนกุฏีของอดีตเจ้าอาวาสวัดสว่างท่าสีหลวงปู่ทองสุข อยู่ข้างหน้ารูปวาดหลวงปู่ทองมาถาวโร มีอยู่ครั้งหนึ่ง ประมาณปี 2554 ที่มีพ่อค้าขายของต่างถิ่น มาขายของในวัด ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ตักน้ำจากถัง ที่เป็นน้ำพุทธมนต์ ไปล้างมือ เขาเล่าว่าคืนนั้นทั้งคืนนอนไม่หลับเลย กระสับกระส่าย พอหลับตาก็ฝันเห็นแต่หลวงปู่ วันต่อมาเลยเดินทางมาขอขมาหลวงปู่ ถึงที่วัดสว่างท่าสี นี้แหละถึงแม้หลวงปู่ท่านจะมรณภาพไปแล้ว แต่นั้นเป็นเพียงสังขารที่สลายไป แต่คุณงามความดี และบารมีธรรม ความศักดิ์สิทธ์ของหลวงปู่ท่าน ยังคงมีอยู่เท่าทุกวันนี้

สาธุการพระเดชพระคุณหลวงปู่ทองมา ถาวโร จ.ร้อยเอ็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น